Lô hội tốt nhưng vẫn cẩn thận vì có độc

389 24/09/2019
Skhoe24h.com - Cây lô hội khi ăn nhiều sẽ gây đau bụng mạnh, ỉa chảy, làm tổn thương thận, Có tác dụng gây sẩy thai. Toàn cây chứa chất độc là aloin, emodin và aloe-emodin, v.v......

LÔ HỘI

Chất độc trong lô hội

Mô tả cây lô hội

Tên khác: Cây lưỡi hổ, hổ thiệt, lưu hội. Tên khoa học: Aloe sp. Họ Lô hội (Asphodelaceae) 

Mô tả: Cây thảo, có thân ngắn. Lá dày mọng nước, không cuống, mọc áp sát nhau quanh thân thành hình hoa thị sát mặt đất, mặt trên lõm, có những vết trắng, mặt dưới khum. Mép lá có răng cưa thô. Cụm hoa là một chùm dài, cao chừng 1m, mang nhiều hoa màu vàng lục nhạt, dài 3-4cm, lúc đau mọc đứng, sau thõng xuống. Quả nang, hình trứng thuôn, khi già có màu nâu, đựng nhiều hạt.

Nơi mọc: Cây mọc hoang và được trồng làm cảnh ở nhiều nơi trong nước ta.

Bộ phận độc và chất độc

Toàn cây chứa chất độc là aloin, emodin và aloe-emodin, v.v...

Triệu chứng ngộ độc

Ăn nhiều sẽ gây đau bụng mạnh, ỉa chảy, làm tổn thương thận, Có tác dụng gây sẩy thai.

Giải độc và điều trị

Rửa dạ dày, cho uống nước lòng trắng trứng hoặc than hoạt và điều trị triệu chứng. Đối với phụ nữ có thai, cần phải chú ý giữ thai, dùng thuốc trấn tĩnh (cấm dùng morphin), tiêm progesterol và vitamin E.

Chú thích

Chi Aloe có khoảng 365 loài, phân bố rộng rãi trên thế giới, nhiều loài được trồng làm thuốc trong cả Đông y và Tây y. Với liều điều trị, có tác dụng nhuận tràng hoặc tẩy, v.v... nhưng với liều cao sẽ bị ngộ độc. cẩn thận trong khi sử dụng.

Nguồn: Cây độc Việt Nam

Tags: lô hội,



Bài liên quan