Nội soi điều trị là gì? Phương pháp nội soi đường tiêu hóa

454 31/08/2019
Skhoe24h.com - Nội soi trong điều trị là phương pháp thông qua dụng cụ nội soi để điều trị một số bệnh của đường tiêu hóa. Nhờ có nội soi điều trị mà nhiều bệnh trước kia phải mổ thì nay bệnh nhân không phải mổ mà vẫn đạt được kết quả điều trị tốt...

Nội sôi điều trị là gì?

Lợi ích của nội soi điều trị?

Nhờ có nội soi điều trị mà nhiều bệnh trước kia phải mổ thì nay bệnh nhân không phải mổ mà vẫn đạt được kết quả điều trị tốt. Ví dụ, cắt polip dạ dày qua nội soi, lấy sỏi mật qua nội soi tá tràng, lấy dị vật qua nội soi...

Nội soi điều trị gây đau ít hơn so với mổ bụng. Người bệnh có thể xuất viện ngay hôm sau mà không phải chịu thời kỳ hậu phẫu như sau một cuộc mổ.

Nội soi điều trị có thể giải quyết được những bệnh gì?

Với sự kiện tiến bộ của nội soi điều trị, ngày nay rất nhiều bệnh của đường tiêu hóa có thể điều trị qua nội soi được. Dưới đây là một số chỉ định chính:

Bệnh ở thực quản - dạ dày - hành tá tràng

- Chảy máu do giãn vỡ tĩnh mạch thực quản. Trên các bệnh nhân xơ gan. Các bệnh nhân này sẽ được cầm chảy máu bằng tiêm xơ hoặc thắt các búi tĩnh mạch giãn bằng vòng cao su.

- Nuốt nghẹn do rối loạn chức năng, hoặc các tổn thương thực tế ở thực quản: ung thư thực quản, sẹo hẹp thực quản sau bóng... Với các bệnh nhân này, thông qua nội soi có thể tiến hành nong giãn thực quản hoặc đặt một chiếc ống (stent) đi qua chỗ hẹp của thực quản, nhờ vậy bệnh nhân có thể ăn uống được bình thường. Đối với bệnh nhân ung thư thực quản, có thể đưa đầu cực lase qua máy soi áp sát vào khối u để điều trị.

- Xuất huyết tiêu hóa do loét dạ dày, loét hành tá tràng, bệnh nhân sẽ được cầm chảy máu bằng tiêm thuốc cầm máu vào ổ loét, kẹp cầm máu tại ổ loét, hoặc đốt điện qua nội soi.

- Lấy dị vật ở thực quản, dạ dày: ví dụ hóc xương, nuốt phải dị vật, hạt hoa quả... bệnh nhân sẽ được soi thực quản dạ dày, qua máy soi bác sĩ sẽ dùng các loại kim gắp dị vật ra ngoài.

- Có poly ở thực quản, dạ dày, hành tá tràng và tá tràng, cũng sẽ được tiến hành cắt poly qua nội soi rất đơn giản.

Ung thư dạ dày sớm, khi khối u còn khu ở lớp niêm mạc của dạ dày thì có thể tiến hành cắt khối u qua nội soi.

Trong nhiều trường hợp bệnh nhân không tự ăn uống được, ví dụ: ung thư thực quản, hôn mê do viêm não, tai biến mạch não... ở những trường hợp này có thể tiến hành mở thông dạ dày qua nội soi, đầu ống sonde sẽ được đặt trong dạ dày và cố định vào thành bụng, do đó có thể cho bệnh nhân ăn bằng cách bơm thức ăn qua ống sonde.

Một sổ bệnh nhân mà ở đại tràng, trực tràng có polyp, dị vật, loét chảy máu, cũng được điều trị tương tự như ở dạ dày, thông quan máy nội soi đại tràng.

Nguồn: Bệnh tiêu hóa cách phòng và điều trị

Tags: nội soi, tiêu hóa,



Bài liên quan