Nguồn gốc của vị thuốc Đương quy

686 07/08/2019
Skhoe24h.com - Về tên gọi của đương quy, có một truyền thuyết làm rung động lòng người. Truyền thuyết kể rằng, có một thanh niên thật thà, dũng cảm ở huyện Tần Châu, Cam Túc tên gọi là Lý Duyên chàng một lòng hiếu thuận với mẹ già và thương yêu thê tử....

Đương quy

Đương quy là đặc sản của vùng Cam Túc, cũng là vị thuốc nổi tiếng, nó được biết đến với tên gọi là dược vương. Đông y có cách nói “thập dược cửu quy” (10 bài thuốc thì 9 bài có đương quy). Trong các thang thuốc Đông y phần lớn không thể thiếu đương quy, đặc biệt là khi chữa các bệnh phụ khoa. Huyện Mân vùng Cam Túc là nơi sản xuất đương quy có hơn 1.700 năm lịch sử, năm 505 đương quy đã trở thành cống phẩm quý giá.

Về tên gọi của đương quy, có một truyền thuyết làm rung động lòng người. Truyền thuyết kể rằng, có một thanh niên thật thà, dũng cảm ở huyện Tần Châu, Cam Túc tên gọi là Lý Duyên chàng một lòng hiếu thuận với mẹ già và thương yêu thê tử. Một ngày, Lý Duyên nghe nói, khắp nơi trên đỉnh núi cao đều là dược liệu quý, nhưng đương lên núi thì vô cùng nguy hiểm, không người nào dám đi. Lý Duyên quyết định một mình lên núi hái thuốc.

Trước khi đi, chàng dặn dò mẹ già và thê tử rằng: Nếu 3 năm mà không trở về là đã bỏ mạng trong núi, lúc này thê tử hãy lấy người khác. Lý Duyên đi đã được 3 năm mà vẫn bặt vô âm tín, người vợ quá u buồn mà sinh bệnh và sau đó nàng tái giá. Ngày thứ hai sau khi người vợ tái giá, Lý Duyên đã tìm được bảo dược trở về, 2 người gặp lại, sầu khổ vô cùng. Lý Duyên trao giỏ thuốc mà chàng đã trải qua muôn dặm khó khăn để hái tặng vợ. Người vợ ngày ngày ưu tư, sầu muộn đã lấy thảo dược trong giỏ ăn sống, không ngờ bệnh dần phục hồi, sắc mặt trở nên tươi tắn, hồng hào. Người xưa dựa vào ý bài thơ Đường "đúng là lúc trở về thì lại không về” để đặt tên cho vị thuốc này là “đương quy”.

Nguồn: Thần Nông bản thảo kinh

Tags: dương quy, nguồn gốc,



Bài liên quan