Thụ thai là gì? Dấu hiệu nhận biết thụ thai và cách thử thai

396 20/08/2019
Skhoe24h.com - Thụ thai là khi trứng của người nữ gặp tinh trùng của người nam sau khi quan hệ tình dục, và trứng trở thành tế bào phôi thai (embryo). Dấu hiệu thụ thai đầu tiên là không có kinh trong tháng. Sau đó, trong vòng tháng đầu một số phụ nữ cảm nhận một số thay đổi trong cơ thể như đau nhức vú...

Thụ thai là gì

a. Thụ thai là gì?

Thụ thai là khi trứng của người nữ gặp tinh trùng của người nam sau khi quan hệ tình dục, và trứng trở thành tế bào phôi thai (embryo).

Tế bào phôi thai này biến thành 2 tế bào, 2 tế bào biến thành 4 tế bào, 4 tế bào biến thành 8, và cứ như thế số tế bào của phôi thai tăng lên. Phôi thai dần dần biến thành thai nhi (fetus). Thai nhi ở trong tử cung của mẹ 9 tháng 10 ngày và được nuôi dưỡng qua cuống nhau.

b. Dấu hiệu thụ thai

Dấu hiệu thụ thai đầu tiên là không có kinh trong tháng. Sau đó, trong vòng tháng đầu một số phụ nữ cảm nhận một số thay đổi trong cơ thể như đau nhức vú, màu đầu vú sậm lại và đầu vú nở to lên, vùng bụng dưới có vẻ hơi phình hơn trước chút ít, cảm thấy uể oải cơ thể và cảm giác như bị cảm cúm. Trong 3 tháng đầu, phụ nữ mang thai có dấu hiệu ốm nghén, tức hay bị nôn mửa khi ăn hoặc khi ngửi mùi thức ăn nào đó. Nhiều phụ nữ có thai không có những triệu chứng này.

c. Thử nghiệm thụ thai

Để sớm biết được và để xác nhận có mang thai hay không, phụ nữ có thể làm thử nghiệm nước tiểu hoặc máu. Hai thử nghiệm này kiểm tra sự hiện diện của kích thích tố đặc biệt được tiết ra từ phôi thai (HCG = Human Chorionic Gonadotropin).

- Que thử thai: là thử nghiệm nước tiểu, kiểm tra sự hiện diện của HCG. Thử nghiệm này rất đơn giản nên phụ nữ có thể mua que thử thai về để tự làm ở nhà. Các que thử thai khá chính xác. Khi bị trễ kinh 1-3 ngày là có thể dùng que thử thai. Nếu kết quả không được rõ ràng thì có thể thử lại 1 lần nữa (ngày hôm sau) hoặc đi làm xét nghiệm máu.

- Xét nghiệm máu: để đo số lượng HCG trong máu là thử nghiệm thai chính xác nhất. Bác sĩ thường cho làm xét nghiệm này để xác nhận chắc chắn người nữ có mang thai hay không.

Bạn không nên dựa trên những dấu hiệu thay đổi của cơ thể để đoán người nữ có mang thai hay không. Siêu âm không cần thiết cho việc chẩn đoán tình trạng thụ thai.

Nguồn: Tuổi trẻ và tình dục

Tags: thụ thai, tuổi trẻ,



Bài liên quan